ตอบ: การแก้ปัญหาต่อไปนี้ มองในเชิง TRIZ ได้อย่างไร | |
ขอบคุณคุณ JJ ครับที่ร่วมเสนอความคิดเห็นในการแก้ปัญหาตามแนวทางของ TRIZ โจทย์ข้อแรกนั้น ผมคิดว่าสามารถแก้ปัญหาได้โดยพยายามจับคู่ความขัดแย้งแล้วหาหลักการที่เหมาะสมไปสร้างสรรค์ไอเดียเพื่อแก้ปัญหาอย่างที่คุณ JJ ทำไว้ข้างบน หรือ อาจใช้วิธีการของหน้าต่าง 9 บาน( 9 Windows) มองปัญหาทั้งในระบบส่วนบน(SuperSystem) และ ระบบส่วนล่าง(Subsystem)ด้วย ไม่ใช่มองปัญหาอยู่ที่ตัวระบบ(System)อย่างเดียว เพราะอาจมีคำตอบที่ดีกว่าอยู่ในระบบส่วนบน(SuperSystem) และ ระบบส่วนล่าง(Subsystem) เช่นที่รัสเซียมองไปที่ระบบส่วนล่าง(Subsystem) หาวัสดุที่เป็นของแข็งมาแทนที่หมึกเหลวซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งของระบบ หรือเป็นระบบส่วนล่าง(Subsystem)นั่นเอง ถ้าจะมองปัญหาในระดับระบบส่วนบน(SuperSystem)ก็ได้เช่นกัน การเขียนหนังสือด้วยปากกาลูกลื่นนั้นเป็นระบบหนึ่งภายใต้ระบบที่อยู่เหนือกว่า(SuperSystem) ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นระบบสื่อสารข้อมูล นักบินอวกาศอาจใช้วิธีการอื่นเพื่อการบันทึกหรือสื่อสารข้อมูลได้สะดวกขึ้นภายใต้สภาะไร้น้ำหนัก เช่น เขียนบนกระดานที่ทำจากผงแม่เหล็ก หรือ เขียนใส่ Notepad ที่จะรับสัญญานลายเส้นที่กดลงไปแล้วแปลงเป็นตัวอักษรส่งไปเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ต่อไป ส่วนเทคโนโลยีใดจะเหมาะสมนั้นอาจดูได้จากวิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยีในบานหน้าต่างที่เหลือ คือ ช่องอดีต ปัจจุบัน และ อนาคต ดังตัวอย่างของโทรศัพท์มือถือในรูปข้างล่างนี้ |
ตอบ: การแก้ปัญหาต่อไปนี้ มองในเชิง TRIZ ได้อย่างไร | |
โจทย์ข้อที่ 2 นั้น ก็สามารถแก้ปัญหาได้โดยพยายามจับคู่ความขัดแย้งแล้วหาหลักการที่เหมาะสมไปสร้างสรรค์ไอเดียเพื่อแก้ปัญหาอย่างที่คุณ JJ ทำไว้ข้างบน ผมเห็นด้วยกับคุณ JJ ว่า ควรจะหาแหล่งพลังงานที่มีราคาถูกมาใช้ในการแก้ปัญหาแทนการติดตั้งพัดลมมาเป่าให้กล่องปลิวกระเด็น ยิ่งถ้าสามารถหาแหล่งพลังงานที่มีอยู่แล้วภายในระบบมาใช้ให้เกิดประโยชน์(ตามแนวคิดในเรื่องทรัพยากร) ก็จะทำให้การแก้ปัญหามีความเป็นอุดมคติมากขึ้น เช่น ใช้พลังงานแรงโน้มถ่วง หรือ พลังงานจากแรงหนีศูนย์กลางของกล่องที่เคลื่อนที่บนสายพานที่โค้ง ก็จะทำให้กล่องที่เบากว่าปลิวกระเด็นไปได้เช่นกัน โดยไม่ต้องใช้ทรัพยากร(พัดลม)จากภายนอกมาช่วย ดูเรื่อง ระบบในอุดมคติ(Ideality) ที่ http://www.trizthailand.com/elearningx/mod/forum/discuss.php?d=146 |