รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
ตอบ: มองมุม TRIZ : 3. วิวัฒนาการของเครื่องเล่นเกม
โดย TriZit Benjaboonyazit - พฤหัสบดี, 27 กันยายน 2012, 10:30AM
 
แนวคิดของเครื่องเล่นเกม Wii ได้เริ่มก่อร่างขึ้นในปี พ.ศ. 2544 นายชิเงรุ มิยาโมโตะ ผู้ออกแบบเกม Wii ได้ให้สัมภาษณ์ว่า แนวคิดของเครื่องเล่นเกม Wii จะมุ่งเน้นไปที่วิธีการใหม่ๆ ที่จะทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่น และกล่าวว่า “ความสามารถในการประมวลผลของเครื่องเล่นเกมไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างของเครื่องเล่นเกม มันไม่มีประโยชน์ที่จะมีเครื่องเล่นเกมอันทรงพลังหลายๆเครื่องมาแข่งขันกันเองในตลาด มันก็เหมือนกับว่ามีแต่ไดโนเสาร์ดุร้ายที่ต่อสู้กันเอง จนสูญพันธุ์ไปหมด" แนวคิดที่จะไม่แข่งในด้านความเร็ว แต่มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีของระบบย่อยที่ยังล้าหลังอยู่คือระบบควบคุมให้มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นมากขึ้นทำให้เครื่องเล่นเกม Wii ประสบความสำเร็จอย่างงดงามหลังจากเปิดตัวในปลายปี พ.ศ. 2549 โดยมียอดจำหน่ายทั่วโลกถึง 70.93 ล้านเครื่อง (ณ วันที่ 31 มีนาคม 2010)
ในตอนหน้า เราจะมาพูดถึงการพยากรณ์เทคโนโลยี (Technology Forecasting) ว่า เราสามารถนำ TRIZ มาใช้ในการพยากรณ์วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยีได้อย่างไร เราลองมาติดตามกันดูว่าเครื่องเล่นเกมในยุคต่อไปถัดจาก Wii นั้นจะมีหน้าตาอย่างไร
ข้อมูลอ้างอิง
1. Achieving Effective Innovation Based On TRIZ Technological Evolution, J.G. Sun, R.H. Tan, G.Z. Cao, Proceedings of the 19th CIRP Design Conference – Competitive Design, Cranfield University, 30-31 March 2009, pp309
2. TRIZ Patterns of Evolution of Technological Systems, http://trizthailand.com/