รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
มองมุม TRIZ : 3. วิวัฒนาการของเครื่องเล่นเกม
โดย TriZit Benjaboonyazit - พฤหัสบดี, 27 กันยายน 2012, 10:05AM
 
วันก่อนไปอ่านเจอบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับสร้างสรรค์นวัตกรรมโดยใช้กฏเกณฑ์วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยีของ TRIZ โดยมีตัวอย่างที่น่าสนใจคือ วิวัฒนาการของเครื่องเล่นเกม ซึ่งหลายท่านคงมีประสบการณ์มาตั้งแต่วัยเด็ก และแม้จะเข้าสู่วัยผู้ใหญ่แล้ว หลายท่านก็ยังคงสนุกกับเครื่องเล่นเกมอยู่ โดยเฉพาะเครื่องเล่นเกมที่เรียกว่า Wii ของ Nintendo ซึ่งสามารถนำมาใช้เล่นออกกำลังกายอยู่หน้าจอทีวีได้ หลายท่านคงนึกแปลกใจว่าเครื่องเล่นเกมแบบใหม่นี้คิดขึ้นมาได้อย่างไร และ ในอนาคตจะวิวัฒนาการไปในทิศทางใด เราลองมาวิเคราะห์กันดู

รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
ตอบ: มองมุม TRIZ : 3. วิวัฒนาการของเครื่องเล่นเกม
โดย TriZit Benjaboonyazit - พฤหัสบดี, 27 กันยายน 2012, 10:07AM
 
เครื่องเล่นเกมหรือ Video game console เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคที่ใช้ส่งสัญญาณโต้ตอบไปยังคอมพิวเตอร์ที่โหลดโปรแกรมเกมไว้แล้ว จากนั้นจึงส่งสัญญาณภาพและเสียงให้ไปปรากฏบนจอมอนิเตอร์หรือจอทีวี สำหรับบางท่านที่เกิดทัน คงจะได้สัมผัสกับเครื่องเล่นเกมรุ่นแรกสุดเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว คือ Atari ซึ่งมีลักษณะเป็นเพียงคันบังคับ(Joystick)ให้โยกได้และมีปุ่มควบคุมเพียงปุ่มเดียว

รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
ตอบ: มองมุม TRIZ : 3. วิวัฒนาการของเครื่องเล่นเกม
โดย TriZit Benjaboonyazit - พฤหัสบดี, 27 กันยายน 2012, 10:09AM
 
เครื่องเล่นเกมได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็วในช่วง 10 กว่า 20 ปีมานี้ ทั้งในด้านความเร็วและหน่วยความจำ จากเดิมที่มีความเร็วไม่กี่ MHzและหน่วยความจำไม่กี่ KB ในยุคต้นๆ จนกลายมาเป็นเครื่องเล่นเกมที่มีความเร็วถึง3.2 GHzและหน่วยความจำถึง 256 MB ในยุคปัจจุบัน อย่างเครื่องเล่น Playstation 3 ซึ่งสามารถเล่นกับแผ่นเกมใหญ่ๆได้ สามารถให้ภาพและเสียงที่เร้าใจ รูปข้างล่างเป็นตัวอย่างสเป็กของเครื่องเล่นเกมในยุคต่างๆ

รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
ตอบ: มองมุม TRIZ : 3. วิวัฒนาการของเครื่องเล่นเกม
โดย TriZit Benjaboonyazit - พฤหัสบดี, 27 กันยายน 2012, 10:12AM
 
แม้ว่าเทคโนโลยีทางด้านภาพและเสียงจะพัฒนาไปไกลมาก แต่เทคโนโลยีของเครื่องเล่นเกมหรือตัวบังคับ(Controller )นั้นกลับพัฒนาไปได้ช้า โดยยังคงมีรูปแบบเดิมๆ เพียงแต่มีปุ่มบังคับเพิ่มมากขึ้นและสามารถใช้ระบบไร้สาย แต่สิ่งที่ถือว่าเป็นสุดยอดนวัตกรรมที่พลิกโฉมเครื่องเล่นเกมคือ เครื่องเล่นเกม Wii (อ่านว่า วี)ของบริษัท Nintendo ซึ่งใช้ตัวควบคุมแบบสามารถตรวจจับทิศทางและตัวแหน่งการเคลื่อนที่ของผู้เล่นได้ ทำให้สามารถนำสัญญาณทิศทางและตัวแหน่งของผู้เล่นไปใช้ตอบโต้และควบคุมเกมบนหน้าจอทีวีได้

รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
ตอบ: มองมุม TRIZ : 3. วิวัฒนาการของเครื่องเล่นเกม
โดย TriZit Benjaboonyazit - พฤหัสบดี, 27 กันยายน 2012, 10:15AM
 
บทความนี้ได้วิเคราะห์ตามแนวทางของ TRIZ โดยแสดงให้เห็นว่าในระบบเทคโนโลยีต่างๆไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์(Product)หรือกระบวนการผลิต(Process)นั้น จะประกอบด้วยระบบย่อยๆที่เรียกว่า Subsystem ซึ่งเทคโนโลยีของระบบย่อยๆเหล่านี้จะมีวิวัฒนาการช้าเร็วไม่เท่ากัน (Non-Uniform Development of System Elements) ถ้าเราพยายามมองให้ออกว่าเทคโนโลยีของระบบย่อยใดยังล้าหลังอยู่ ย่อมเป็นโอกาสสำหรับเราที่จะค้นพบและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆในแบบฉบับที่ไม่เคยมีมาก่อน(disruptive innovation)
ในตัวอย่างข้างต้นเครื่องเล่นเกมจะประกอบด้วยระบบย่อยๆหลายระบบ เช่น ระบบภาพและเสียง และระบบควบคุม เทคโนโลยีของระบบภาพและเสียงวิวัฒนาการไปอย่างรวดเร็ว ในขณะที่เทคโนโลยีของระบบควบคุมวิวัฒนาการไปอย่างล่าช้า บริษัท Nintendo มองเห็นโอกาสของตลาดใหม่ๆ ดังนั้น แทนที่จะมาแข่งขันด้านความเร็วกับยักษ์ใหญ่ในวงการเกมอย่างเช่น SONY หรือ Microsoft  บริษัท Nintendo ได้ซุ่มเงียบพัฒนาตัวควบคุมรุ่นใหม่ที่สามารถตรวจจับทิศทางและตัวแหน่งการเคลื่อนที่ของผู้เล่นได้จนประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในที่สุด

รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
ตอบ: มองมุม TRIZ : 3. วิวัฒนาการของเครื่องเล่นเกม
โดย TriZit Benjaboonyazit - พฤหัสบดี, 27 กันยายน 2012, 10:30AM
 
แนวคิดของเครื่องเล่นเกม Wii ได้เริ่มก่อร่างขึ้นในปี พ.ศ. 2544 นายชิเงรุ มิยาโมโตะ ผู้ออกแบบเกม Wii ได้ให้สัมภาษณ์ว่า แนวคิดของเครื่องเล่นเกม Wii จะมุ่งเน้นไปที่วิธีการใหม่ๆ ที่จะทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่น และกล่าวว่า “ความสามารถในการประมวลผลของเครื่องเล่นเกมไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างของเครื่องเล่นเกม มันไม่มีประโยชน์ที่จะมีเครื่องเล่นเกมอันทรงพลังหลายๆเครื่องมาแข่งขันกันเองในตลาด มันก็เหมือนกับว่ามีแต่ไดโนเสาร์ดุร้ายที่ต่อสู้กันเอง จนสูญพันธุ์ไปหมด" แนวคิดที่จะไม่แข่งในด้านความเร็ว แต่มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีของระบบย่อยที่ยังล้าหลังอยู่คือระบบควบคุมให้มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นมากขึ้นทำให้เครื่องเล่นเกม Wii ประสบความสำเร็จอย่างงดงามหลังจากเปิดตัวในปลายปี พ.ศ. 2549 โดยมียอดจำหน่ายทั่วโลกถึง 70.93 ล้านเครื่อง (ณ วันที่ 31 มีนาคม 2010)
ในตอนหน้า เราจะมาพูดถึงการพยากรณ์เทคโนโลยี (Technology Forecasting) ว่า เราสามารถนำ TRIZ มาใช้ในการพยากรณ์วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยีได้อย่างไร เราลองมาติดตามกันดูว่าเครื่องเล่นเกมในยุคต่อไปถัดจาก Wii นั้นจะมีหน้าตาอย่างไร
ข้อมูลอ้างอิง
1. Achieving Effective Innovation Based On TRIZ Technological Evolution, J.G. Sun, R.H. Tan, G.Z. Cao, Proceedings of the 19th CIRP Design Conference – Competitive Design, Cranfield University, 30-31 March 2009, pp309
2. TRIZ Patterns of Evolution of Technological Systems, http://trizthailand.com/