รูปภาพของPolwat CHANWANICHSAKUL
อยากดูบอลตอนฝนตก
โดย Polwat CHANWANICHSAKUL - พฤหัสบดี, 18 พฤศจิกายน 2010, 02:26PM
 
ตอนนี้ประสบปัญหาเวลาฝนตกแล้ว ภาพดาวเทียมล่มตลอด ควรทำยังไงกับมันได้ไหม จานดาวเทียมเล็กๆ เขาบอกว่าทำให้ใหญ่จะรับดีขึ้น จริงไหม กำลังจะลองเอากะทะมาทำแทนแล้ว หรือใครมีวิธีดีๆมาบอกันหน่อยสิครับ  
รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
ตอบ: อยากดูบอลตอนฝนตก
โดย TriZit Benjaboonyazit - อาทิตย์, 21 พฤศจิกายน 2010, 07:36AM
 
คำถามนี้ ถ้าไปถามผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ก็คงได้คำตอบที่ใช้ปฏิบัติกันอยู่

เว็บนี้เน้นเรื่องการฝึกแก้ปัญหาโดย TRIZ

อันดับแรก คุณต้องมองปัญหาให้ออกว่า ปัญหาของคุณเป็นลักษณะใด จะใช้เครื่องมือตัวไหนในการแก้ปัญหา

ปํญหาของคุณเป็นลักษณะผลกระทบในเชิงลบเนื่องมาจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ารบกวนยามฝนตกที่จะต้องกำจัดออกไป (Eliminate Harmful Function) เครื่องมือที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่นิยมใช้กันคือ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของวัตถุและแรงที่เกี่ยวข้อง (Substance-Field Analysis)ตามรูป คือ อย่างน้อยในจุดที่เกิดปัญหาจะต้องมีวัตถุหนึ่งกระทำต่อวัตถุอีกอันหนึ่งภายใต้แรงหรือสนามอันหนึ่ง

ในการแก้ปัญหา Altshuller ผู้คิดค้นTRIZ ได้เตรียมคำตอบไว้ให้แล้ว 76 คำตอบที่เราเรียกว่า 76 Standard Solutions ให้ผู้ใช้นำไปสร้างสรรค์ความคิดในการพิชิตปัญหาให้สอดคล้องกับลักษณะของปัญหา โดยสรุป จะเป็นการปรับ(Modify) เปลี่ยน(Replace) เพิ่ม(add) วัตถุหรือสนามที่เกี่ยวข้อง

เราในฐานะผู้รับสัญญาณภาพคงไม่สามารถไปแก้ไขคุณภาพของสัญญาณภาพที่ต้นทางได้ และไม่สามารถไปห้าม คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ารบกวนยามฝนตกได้ ที่เราทำได้คือ ปรับ(Modify) เปลี่ยน(Replace) เพิ่ม(add) ภาครับสัญญาณของเรา เช่น

ปรับ(Modify) จานให้ใหญ่ขึ้นอย่างที่คุณว่าได้ไหม
เปลี่ยน(Replace)ไปใช้จานแบบอื่นได้ไหม
เพิ่ม(add)วงจรกรองสัญญาณได้ไหม
ฯลฯ
เป็นต้น

TRIZ ไม่ได้ให้คำตอบสุดท้าย แต่TRIZ ให้แนวทางในการคิดนอกกรอบ เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาซึ่งจะช่วยให้เราเกิดไอเดียดีๆที่อาจจะดีกว่าการแก้ปัญหาในกรอบเดิมๆที่เราทำกันอยู่ก็ได้