![]() | ตอบ: TRIZ ในชีวิตประจำวัน |
ตอบข้อแรกก่อนละกัน คงต้องระบุปัญหาให้ชัดเจนว่าปัญหาคืออะไร เพราะถ้าเราระบุปัญหาผิด คำตอบที่ได้ก็จะผิดไปด้วย บังเอิญไม่มีเจ้าหน้าที่บริษัมขนมปังมาระบุปัญหาที่ชัดเจน แต่เราอาจคาดเดาปัญหาของเขา แล้วลองหาคำตอบอื่นๆจาก TRIZ ได้ เช่น ปัญหาคือ ไม่ต้องการให้หน้าสังขยาไปเลอะตัวหนังสือ แต่ยังอยากให้เห็นหน้าสังขยาอยู่ ใช้หลักการ 40 ข้อของ TRIZ เช่น ข้อ 7. การซ้อนกันเป็นชั้นๆ อย่างที่บริษัทใช้วิธีถุงซ้อนถุง ข้อ 13. ทำกลับทิศทาง (กลับหัวกลับหาง) ใช้ถุงใบเดียว แต่หันหน้าสังขยาไปทางด้านหลังซึ่งไม่มีตัวหนังสือ ข้อ 14. ความเป็นทรงกลม ทำเป็นขนมปังใส้สังขยาแบบม้วนกลมเหมือนแยมโรล ให้เห็นสังขยาด้านข้าง ลองใช้หลักการข้ออื่นๆสร้างสรรค์ไอเดียดูนะครับ http://trizthailand.com/elearningoffline/40priciple.htm นอกจากนี้ เราอาจมองปัญหาเป็นแบบความขัดแย้งเชิงกายภาพ คือ ต้องการใ้ห้ถุงใส จะได้เห็นเนื้อสังขยาด้านใน และไม่ต้องการให้ถุงใส สังขยาจะได้ไม่เลอะตัวหนังสือ ใช้หลักการของการแบ่งแยกเช่น แบ่งแยกในเชิงพื้นที่ แยกขนมปังและสังขยาออกจากกัน โดยอาจทำช่องใส่สังขยาโดยเฉพาะ เวลากิน ให้ลูกค้าบีบเอาเอง ลองใช้หลักการของการแบ่งแยกข้ออื่นๆสร้างสรรค์ไอเดียดูนะครับ http://trizthailand.com/elearningoffline/PC.htm |
![]() | ตอบ: TRIZ ในชีวิตประจำวัน |
ถ้าไม่มีข้อจำกัดด้านอื่น แบบนี้ก็อาจจะไ้้ด้เหมือนกันครับ ![]() |