ปัญหาคันเร่งค้างข้างต้นอาจมองได้ว่าคานไปขับเฟืองภายใต้แรงกดของเท้าทำให้สนามแม่เหล็กหมุนไปตามต้องการ(Useful Function เส้นทึบ) แต่ปรากฏว่าเกิดความฝืดตรงจุดสัมผัสทำให้คานติดค้างอยู่กับเฟือง(Harmful Function เส้นทึบ) เราสามารถเขียนแบบจำลองได้ตามรูปซ้ายมือข้างล่าง
ในการแก้ปัญหาลักษณะเช่นนี้ อัลต์ชูลเลอร์ได้เตรียมคำตอบไว้แล้วซึ่งอาจใช้วิธีหาสนามพลังตัวอื่นหรือสสารตัวอื่นมาช่วยตามรูปขวามือด้านล่าง
76 คำตอบมาตรฐานนี้เป็นคำตอบทั่วไป เราต้องระดมสมองค้นหาคำตอบรูปธรรมที่เหมาะกับปัญหาโดยเฉพาะของเรา ในกรณีนี้ เราอาจนึกถึงแรงสปริงหรือตัวสปริง หรือ อย่างอื่นๆ ที่จะมาช่วยลดการยึดติดจากความฝืด