รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
การแก้ปัญหาคันเร่งค้าง
โดย TriZit Benjaboonyazit - พุธ, 3 กุมภาพันธ์ 2010, 12:10PM
 

โตโยต้า มอเตอร์ ได้เรียกคืนรถยนต์จำนวน 2.3 ล้านคันในสหรัฐ เพื่อนำกลับมาแก้ปัญหาเกี่ยวกับคันเร่งค้าง โดยรถรุ่นที่เรียกคืนได้แก่โตโยต้า ราฟโฟร์ ปี 2009-2010 โตโยต้า โคโรลล่า ปี 2009-2010 โตโยต้า แมทริกซ์ ปี 2009-2010 โตโยต้า อวาลอน ปี 2005-2010 โตโยต้า คัมรี ปี 2007-2010 โตโยต้า ไฮแลนเดอร์ ปี 2010 โตโยต้า ทุนดร้า ปี 2007-2010 และโตโยต้า Sequoia ปี 2008-2010

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เอิร์ฟ มิลเลอร์ รองประธานโตโยต้า มอเตอร์ เซลส์ กรุ๊ป กล่าวว่า จากการสำรวจของเราบ่งชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่ระบบคันเร่งอาจจะค้างในสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งนัก

สำนักข่าวอาซาฮี ชิมบุน รายงานในวันเดียวกันนี้ว่า จริงๆ แล้ว ผู้บริหารของโตโยต้ารับรู้ปัญหาทำนองนี้มาตั้งแต่ปี 2550 แต่กลับไม่ตัดสินใจแก้ไขจนเป็นเหตุให้เกิดผลกระทบกับรถที่ขายออกไปในหลายประเทศมากถึง 10 ล้านคัน โดยอาซาฮี ระบุว่า ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากพรมหรือการออกแบบอย่างที่เชื่อกันก่อนหน้านี้ แต่เกิดจากชิ้นส่วนตัวหนึ่งบริเวณฐานคันเร่ง ซึ่งจะขยายตัวเมื่อเกิดความร้อนและความชื้นสะสม ซึ่งจะเกิดขึ้นในกรณีที่ผู้ใช้จอดรถอยู่ในที่อุณหภูมิสูงเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดอาการค้างดังกล่าว และมีการร้องเรียนถึงอาการดังกล่าวนี้จากรถปิคอัพทรุนด้า ในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนมีนาคมปี 2550 มาแล้ว แต่ผู้บริหารสรุปว่าเป็นปัญหาที่ไม่จำเป็นต้องมีการเรียกคืนเพื่อแก้ไข


รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
ตอบ: การแก้ปัญหาคันเร่งค้าง
โดย TriZit Benjaboonyazit - พุธ, 3 กุมภาพันธ์ 2010, 12:12PM
 

Toyota Announces Comprehensive Plan to Fix Accelerator Pedals

By Toyota Canada,
Monday, February 01, 2010

Toronto, ON, – Toyota Canada Inc., (TCI) today announced it will begin fixing accelerator pedals in recalled Toyota Division vehicles by the end of this week. Toyota’s engineers have developed a solution that involves modifying the pedal assembly to eliminate the excess friction that has caused the pedals to stick in rare instances.


Toyota Canada announced, on January 21, it was recalling approximately 270,000 Toyota vehicles equipped with a specific accelerator pedal assembly and suspending delivery of the eight models involved in the recall on January 26. The company also announced that Toyota would stop production of the affected models on North American production lines for the week of February 1 allowing the company to focus on fixing vehicles for customers whose models are involved in the recall.

Toyota vehicles affected by the recall and delivery suspension are:
-Certain 2009-2010 RAV4
-2009-2010 Corolla
-2009-2010 Matrix
-2005-2010 Avalon
-2007-2010 Camry
-2010 Highlander
-2007-2010 Tundra
-2008-2010 Sequoia

No Lexus Division or Scion vehicles are affected by these actions. Also not affected are Toyota Prius, Tacoma, Sienna, Venza, Solara, Yaris, 4Runner, FJ Cruiser, Land Cruiser, Highlander hybrids and certain Camry models, including Camry hybrids.

Should a driver experience a sticking accelerator pedal while driving, the vehicle can be controlled with firm and steady application of the brakes. The brakes should not be pumped repeatedly because it could deplete vacuum assist, requiring stronger brake pedal pressure. The vehicle should be driven to the nearest safe location, the engine shut off and a Toyota dealer contacted for assistance. Although the accelerator pedal action may return to normal, NO further attempt to drive the vehicle should be made.

Information and answers to questions about issues related to this recall are available to customers at www.toyota.ca and at the Toyota Customer Interaction Centre at 1-888-TOYOTA-8.

How Toyota Will Fix Recalled Vehicles
Toyota has pinpointed the issue that could, on rare occasions, cause accelerator pedals in recalled vehicles to stick in a partially open position. The issue involves a friction device or lever, in conjunction with a spring in the accelerator pedal assembly, that is designed to help control the force necessary to depress the pedal and the return force necessary to release the pedal to allow for smooth operation of the accelerator pedal. Due to the materials used, wear and environmental conditions, surfaces may, over time, begin to stick and release instead of operating smoothly. In rare instances, the friction of the accelerator pedal may increase to a point where the accelerator pedal may become harder to depress, slower to return or, in the worst case, become stuck in a partially depressed position.

Toyota’s solution for current owners is simple, effective and quick to deploy. A precision-cut steel reinforcement bar will be installed into the assembly that will reduce the surface tension between the friction shoe and the adjoining surface. With this reinforcement in place, the excess friction that can cause the pedal to stick is eliminated. The company has confirmed the effectiveness of the newly modified pedals that had previously shown a tendency to stick.
Photos: Toyota
http://www.auto123.com/en/news/car-news/toyota-announces-comprehensive-plan-to-fix-accelerator-pedals?artid=115502
 
รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
ตอบ: การแก้ปัญหาคันเร่งค้าง
โดย TriZit Benjaboonyazit - พฤหัสบดี, 4 กุมภาพันธ์ 2010, 01:33PM
 
Mr.AKIRA Masuda, expert from JODC อธิบายเพิ่มเติมว่า  คันเร่งจะดันเฟืองไปขับขั้วแม่เหล็กหมุนให้ไป  อุปกรณ์ Hole ที่ใช้ตรวจจับสนามแม่เหล็กจะส่งค่ามุมเบี่ยงเบนของขั้วแม่เหล็กซึ่งก็คือความลึกของคันเร่งไปยัง ECU ซึ่งเป็นสมองกลของรถยนต์ในรูปของสัญญาณไฟฟ้า   ECU จะทำกันคำนวณแล้วส่งสัญญาณเอาต์พุตไปยังมอเตอร์เพื่อควบคุมลิ้นเปิดปิดการจ่ายน้ำมัน

รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
ตอบ: การแก้ปัญหาคันเร่งค้าง
โดย TriZit Benjaboonyazit - พฤหัสบดี, 4 กุมภาพันธ์ 2010, 01:43PM
 

ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อเฟืองไปขับขั้วแม่เหล็กเกิดความฝืดไม่ยอมจากออกมาแม้จะผ่อนคันเร่งแล้ว   วิศวกรของโตโยตาได้แก้ปัญหาโดยใช้แผ่นเหล็กมาหนุนที่คันเร่งเพื่อลดปัญหาการเกิดความฝืด

แต่ดูแล้ว  คล้ายกับเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ปัญหาที่แท้จริงได้รับการแก้ไขแล้วหรือ

ลองใช้ TRIZ (Substance-Field Analysis ) วิเคราะห์ปัญหา  และ หาทางแก้ไขกันดู  เผื่อเอาไปขายโตโยตาได้


รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
ตอบ: การแก้ปัญหาคันเร่งค้าง
โดย TriZit Benjaboonyazit - พฤหัสบดี, 11 กุมภาพันธ์ 2010, 10:24AM
 

ขอเอาความเห็นจาก camryclub.com มาให้ดูกัน


โดย Tezuka
สมาชิกเต็มตัว
เข้าร่วมเมื่อ: 22/08/2009
ตอบ: 17

ตอบ: Mon Feb 08, 2010 3:51 am    ชื่อกระทู้:


Autoplace บันทึก:

คันเร่งมันเหนียบได้ลึกเกินไป ทำให้ ตรงจุดแดงๆ มันไปขบกัน...ก็เลยค้างคับ

แก้โดยเอาแผ่นเหล็กรองหลังทำให้กดได้ไม่ลึกเท่าเดิม....

เอ....อย่างงี้รอบเครื่องมันก็ลดลงดิ กดไม่มิด 5555



จากความเข้าใจของผม คิดว่าปัญหาไม่ใช่คันเร่งกดได้ลึกเกินไปจนมันติดครับ ปัญหาคือพื้นผิวของส่วนประกอบคันเร่งตามภาพที่ให้มานั้น สีเหลืองและสีน้ำเงินจะมีการสัมผัสเสียดสีกันตลอดเวลา และเมื่อมีการใช้งานไประยะเวลาหนึ่งจะมีความฝืดมากขึ้นครับ ทำให้เมื่อเราผ่อนคันเร่งแล้ว ความฝืดที่มากจนสูงกว่าแรงดีดกลับของสปริงจะทำให้เกิดผลตามมา 2 กรณี คือ

1. คันเร่งคืนตัวได้ช้ากว่าปกติ (คืนตัว แต่ช้า) ทำให้ความเร็วชลอลงช้ากว่าที่ควรจะเป็น
2. คันเร่งติดขัด หรืออาจกล่าวได้ว่า ไม่คืนตัว

ทาง Toyota เคลมว่าถึงแม้จะมีความฝืดเกิดขึ้นจริง ก็ไม่แน่เสมอไปว่าจะเกิดเหตุการณ์ 1 ใน 2 กรณีข้างต้น ยิ่งกรณีที่ 2 ด้วยแล้ว ทาง Toyota ใช้คำว่า rare กับโอกาสที่จะเกิดขึ้นเลยทีเดียว

ทั้งนี้ทั้งนั้นปัญหานี้ต้องได้รับการแก้ไข วิศวะกรโตโยต้าจึงหาทางแก้ไขปัญหานี้ โดยหลังจากทดสองอยู่จนได้ผลเป็นที่พึงพอใจ วิธีการที่ดีที่สุด (ดีที่สุดในที่นี้ต้องพร้อมด้วยหลายองค์ประกอบ เช่นแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้เวลาดำเนินการรวดเร็ว และก็ประหยัดค่าใช้จ่าย) ก็คือจะมีการนำแผ่นเหล็กซึ่งเป็นแบบ precision-cut มาเสริมลงไปให้กับส่วนที่เป็นสีเหลืองในภาพ ทำให้เกิดระยะห่างระหว่างส่วนที่เป็นสีเหลืองกับสีน้ำเงินในทุกระยะคันเร่ง เพราะฉะนั้นคันเร่งจึงมีระยะเหยียบเท่าเดิม และขณะเดียวกันเมื่อสองส่วนที่เป็นปัญหาไม่ได้สัมผัสกัน ปัญหาคันเร่งคืนตัวช้าหรือติดขัดก็จะหมดไปครับ

จากที่ผมได้หาข้อมูลมา แม้ว่าผมจะไม่มีความรู้ทางด้านนี้เลยก็ตาม ถ้าข้อมูลที่เปิดเผยออกมาเชื่อถือได้ ผมคิดว่าวิธีการแก้ไขของ Toyota นั้นเพียงพอครับ และองค์กรที่เกี่ยวข้องที่อเมริกาก็ออกมากล่าวแล้วว่า เพียงพอและเห็นด้วยกับ Toyota ครับ

ข้อมูลที่เขียนมานี้ มาจากความเข้าใจและความสามารถในการสรุปความจาก www.toyota.com/recall ครับ ถ้าใครมีความเห็นไม่เหมือนผม คือผมอาจจะผิดพลาดตรงไหน ก็บอกเลยครับ ยิ่งมีคนยืนยันมากก็จะได้รู้ว่าจริงหรือเท็จตามที่บอกไป

สีเหลืองและสีนำ้เงินที่ผมพูดถึง รบกวนดูใน VDO นี้ครับ http://www.toyota.com/recall/videos/pedalassembly.html เห็นว่าเรียกเป็นสีทุกท่านคงเข้าใจได้ง่ายขึ้น

รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
ตอบ: การแก้ปัญหาคันเร่งค้าง
โดย TriZit Benjaboonyazit - เสาร์, 20 กุมภาพันธ์ 2010, 08:08PM
 
การแก้ปัญหาให้ถูกจุด  อาจจะต้องมองไปยังจุดที่เกิดปัญหา   แล้ววิเคราะห์ดูว่ามีสสารหรือวัตถุอะไรกระทำต่อสสารหรือวัตถุอื่นอย่างไรภายใต้สนามพลังหรือแรงอะไร  ซึ่งอัลต์ชูลเลอร์เรียกวิธีการนี้ว่า Substance-Field Analysis โดยอัลต์ชูลเลอร์ได้เตรียมคำตอบสำหรับแบบจำลองสสาร-สนามไว้ 76 คำตอบเรียกว่า 76 Standard Soulution

รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
ตอบ: การแก้ปัญหาคันเร่งค้าง
โดย TriZit Benjaboonyazit - เสาร์, 20 กุมภาพันธ์ 2010, 08:22PM
 

ปัญหาคันเร่งค้างข้างต้นอาจมองได้ว่าคานไปขับเฟืองภายใต้แรงกดของเท้าทำให้สนามแม่เหล็กหมุนไปตามต้องการ(Useful Function เส้นทึบ)   แต่ปรากฏว่าเกิดความฝืดตรงจุดสัมผัสทำให้คานติดค้างอยู่กับเฟือง(Harmful Function เส้นทึบ)  เราสามารถเขียนแบบจำลองได้ตามรูปซ้ายมือข้างล่าง

ในการแก้ปัญหาลักษณะเช่นนี้   อัลต์ชูลเลอร์ได้เตรียมคำตอบไว้แล้วซึ่งอาจใช้วิธีหาสนามพลังตัวอื่นหรือสสารตัวอื่นมาช่วยตามรูปขวามือด้านล่าง

76 คำตอบมาตรฐานนี้เป็นคำตอบทั่วไป  เราต้องระดมสมองค้นหาคำตอบรูปธรรมที่เหมาะกับปัญหาโดยเฉพาะของเรา  ในกรณีนี้  เราอาจนึกถึงแรงสปริงหรือตัวสปริง หรือ อย่างอื่นๆ ที่จะมาช่วยลดการยึดติดจากความฝืด