|
กำลังสนใจเรื่อง การแก้ปัญหาเชิงประดิษฐ์คิดค้นโดยใช้ TRIZ ( Theory of Inventive Problem Solving )
ทราบมาว่า ที่รัสเซียเขาบรรจุเรื่อง การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เป็นวิชาหนึ่งอยู่ในเด็กนักเรียนเขา โดยมีการสอนเรื่อง การแก้ปัญหาเชิงประดิษฐ์คิดค้นอย่างเป็นวิทยาศาสตร์โดยใช้ TRIZ ด้วย
ไม่รู้ว่า มีโรงเรียนไหนบ้างที่มีการสอนเกี่ยวกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์บ้างไหม |
|
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 7
ผมว่า พรสวรรค์ แล ะพรแสวง ที่เราใช้ตรงนี้เป็นเพียงการเล่นคำ
เราอาจจพูดถึง ศักยภาพที่เราจะไปถึงได้ เราอาจจะพูดถึงการฝึกฝน
ผมเชื่อว่า ทุกคนมีความสามารถที่ตัวเองยังไม่หยั่งรู้ซ่อนอยู่ภายในตัวเอง มากกว่าที่เรารู้จักตัวเราเอง
โดยผ่าประสบการณ์ การเรียนรู้ การฝึกฝน ซิ่งที่ซ่อนอยู่ ก็จะปรากฏออกมาได้
ซึ่งพูดในประเด็นนี้ พรสวรรค์ หรือ พรแสวงที่ว่า ไม่ได้แตกต่างกันเลย
เราอาจจะมีศักยภาพทางชีวภาพ ทางชีวิทยา ที่ต่างกันบ้าง แต่ถ้านั่นไม่ใช่ การเจ็บป่วย ไม่ใช่อุปสรรค
ทุกคนก็สามารถข้ามพ้นสิ่งเหล่านี้ได้ ด้วยปัญญา ด้วยการศึกษาอย่างถูกวิธี
การที่คิดเป็น น่าจะเป็นคำที่ตรงมากกว่า
ในการแก้ปัญหาต่างๆ
อาศัยทักษะการคิด ซึ่งมีหลากหลายมาก
และวิธีใดวิธีหนึ่ง หรือหลายๆวิธีอาจจะให้คำตอบได้
ลองตวงน้ำ 1 ลิตร จากภาชนะ 2 ใบที่มีความจุ 5 ลิตร 8 ลิตร
คุณคิดว่า คุณต้องใช้ทักษะอะไร
วันที่ 3 ต.ค. 2548 - 19:00:30 โดย: MG [IP: 202.12.97.111,10.177.64.18,]
|
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 8
เน้นอีกทีหนึ่ง
ไม่ว่าจะแก้ปัญหาอะไรก็ตาม
ถ้าไม่มีทักษะในการแก้ปัญหา ก็คงแก้ปัญหานั้นไม่ได้
ถ้าเราตั้งโจทย์คณิตศาสตร์ ที่ต้องใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์ ในระดับหนึ่ง
ผู้ที่ยังไม่พร้อม ย่อมไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้
ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ วิศวะ หรืออัจฉริยะที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
องค์ประกอบ เงื่อนไข ประเด็นต่างๆ ในการแก้ปัญหา ต่างหากที่เป็นตัวกำหนดการแก้ปัญหา
ซึ่งผู้ที่จะแก้ปัญหาต้องเรียนรู้ ต้องเข้าถึงสิ่งที่เป็นกุญแจเป็นคำตอบของปัญหานั้นๆ
วันที่ 3 ต.ค. 2548 - 19:06:57 โดย: MG [IP: 202.12.97.111,10.177.64.18,]
|
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 9
ลองตวงน้ำ 1 ลิตร จากภาชนะ 2 ใบที่มีความจุ 5 ลิตร 8 ลิตร จะลองคิดจากความรู้ ความเคยชิน และประสบการณ์ที่สั่งสมอยู่ในตัวเองดูนะครับ อาจต้องขอภาชนะอีกใบสำรองไว้หรือเปล่าครับ แรกสุด เติมน้ำเต็มใส่ภาชนะ ๘ ลิตร แล้วเทใส่ภาชนะ ๕ ลิตร เหลือ ๓ ลิตร เอาไปเทใส่ไว้ในภาชนะสำรอง ต่อไป เติมน้ำเต็มใส่ภาชนะ ๘ ลิตร แล้วเทใส่ภาชนะ ๕ ลิตร เหลือ ๓ ลิตร เอา ๓ ลิตรนี้ไปเทใส่ภาชนะ ๕ ลิตร(แต่ต้องเทน้ำในภาชนะ ๕ ลิตรออกก่อน) ต่อไป เอาน้ำที่อยู่ในภาชนะสำรอง( ๓ ลิตร ) เทเข้าไปในภาชนะ ๕ ลิตร ที่มีน้ำอยู่ ๓ ลิตร จนเต็ม ก็จะเหลือน้ำ ๑ ลิตร อยู่ในภาชนะสำรอง
ไม่ทราบว่าแบบนี้ผิดกติกาไหม
หรือมีวิธีการคิดอย่างเป็นระบบที่ไม่ต้องใช้การลองถูกลองผิดจากประสบการณ์ความรู้ความเคยชินส่วนตัวที่เขาเรียกว่า Psychological Inertia ครับ
หมายเหตุ ความหมายของ Psychological Inertia ช่วยดูที่ http://www.trizthailand.com/elearningx/mod/forum/discuss.php?d=2
วันที่ 6 ต.ค. 2548 - 08:35:55 โดย: vichienb [IP: 203.146.12.202,,]
|
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 10
ครับ แสดงว่า มีวิธีการที่จะตวงน้ำ ๑ ลิตร จากกระป๋อง ๒ ใบ ขนาด ๕ และ ๘ ลิตรได้
การทดลอง การสังเกต คือวิธีการที่ดีที่สุด และใช้ได้เสมอ ในชีวิตจริง
การได้คำตอบ จากการบอกกล่าว หรือจากสูตรจากหลักการ ที่มีคนสรุปไว้ ไม่ถือว่า เป็นการคิด หรือการแก้ปัญหาจริงๆ
เว้นเสียแต่ว่า เรารู้ที่มาของสูตร หรือคำตอบอันนั้น
แต่พอเราได้คำตอบ จากการทดลอง หรือการสังเกต
จริงๆ แล้วเราต้องไม่หยุดอยู่แค่นั้น
เพราะวิธีการคิดที่เราค้นพบ มักจะแก้ปัญหา ได้สำหรับปัญหา ในทำนองเดียวกัน หรือชุดปัญหาที่คล้ายกัน
ถามว่า จะสามารถตวงน้ำ ๑ ลิตร โดยใช้กระป๋อง ๒ ใบที่มีความจุ
ก. ) ๗ และ ๙ ลิตรได้หรือไม่
ข. ) ๖ และ ๑๔ ลิตร ได้หรือไม่
วันที่ 6 ต.ค. 2548 - 10:26:27 โดย: MG [IP: 202.12.97.111,10.177.64.18,]
|
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 11
แสดงว่า ยอมให้ใช้ภาชนะสำรอง ได้นะครับ ถ้าอย่างนั้น ข้อ ก. ) ๗ และ ๙ ลิตรได้หรือไม่ ทำได้ เพราะสำรองผลต่างสะสมไป 8 ลิตร เทกลับมาใส่กระป๋อง 7 ลิตร ที่เหลือก็เป็น 1 ลิตร
ข. ) ๖ และ ๑๔ ลิตร ได้หรือไม่ ทำไม่ได้ จากการสังเกตุในข้อแรก ถ้าผลต่างออกมาเป็นเลขคู่ และกระป๋องทั้ง 2 ก็เป็นเลขคู่ ก็หมดปัญญาที่จะใช้วิธีการแบบเดิมเพื่อหาผลต่างสะสมที่เป็นเลขคี่มาลบกันให้เหลือ 1 ลิตร
ถ้าคิดในเชิงคณิตศาสตร์อย่างเดียว ก็คงจะทำไม่ได้ แต่ถ้าคิดในเชิงชีวิตจริงก็อาจจะทำได้ โดยพยายามดูว่ามีรีซอร์สอะไรบ้างที่อยู่ในระบบหรือที่รายล้อมระบบอยู่ เช่น บังเอิญไปอยู่ใกล้สนามเด็กเล่น แล้วเห็นมีกระดานหกอยู่ และมีภาชนะสำรองที่มีขนาดเท่ากันอยู่ 2 ใบ ก็จัดการเทน้ำจากกระป๋อง 14 ลิตร ไปยังภาชนะสำรองให้เท่าๆกันแล้วนำขึ้นวางไว้บนกระดานหกทั้ง 2 ข้าง ปรับปริมาณน้ำทั้ง 2 ฝั่งจนกว่าจะได้สมดุลย์ ก็จะได้น้ำ 7 ลิตร นำไปเทลงในกระป๋อง 6 ลิตร ที่เหลือ ก็จะได้น้ำ 1 ลิตร
คงไม่ผิดกติกาอะไร ที่จะค้นหารีซอร์สรอบข้างมาช่วยแก้ปัญหานะครับ เผื่อเด็กไปหลงป่า จะได้มองหาทางเอาตัวรอดได้
วันที่ 7 ต.ค. 2548 - 05:46:09 โดย: vichienb [IP: 58.8.20.250,,]
|
|