ตอบ: โจทย์ของ TRIZ เพื่อพัฒนานักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ ข้อที่ 4. จะวัดความลึกของแม่น้ำแบบง่ายๆได้อย่างไร | |
ขอบคุณมากครับ ท่านสมาชิกใหม่ที่เข้ามาร่วมแสดงความเห็น มีความเห็นจากหลายๆคนเป็นเรื่องดีครับ ผมกับคุณวิสันต์จะได้ไม่เหงา ไอเดียของคุณ BrassLanterns B. ดีมากครับ สอดคล้องกับแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้งเชิงเทคนิคในข้อที่ 17. เปลี่ยนไปสู่มิติใหม่ (Tranfer to new dimension) ปกติแล้ว เมื่อพูดถึง ข้อที่ 17. เปลี่ยนไปสู่มิติใหม่ ผมมักจะนึกถึงมิติในเชิงเรขาคณิต แต่ไอเดียคุณ BrassLanterns B. ทำให้ฉุกคิดได้ว่า เวลาก็เป็นมิติหนึ่ง คุณเปลี่ยนจากมิติของความลึก มาเป็น มิติของเวลาที่ลูกตุ้มจมถึงพื้น ถือว่าเยี่ยมครับ ปัญหาก็คือ เราไม่รู้จะจับคู่ความขัดแย้งเชิงเทคนิคอย่างไรดี ถึงนำมาสู่ข้อสรุปว่าต้องใช้หลักการข้อที่ 17. เปลี่ยนไปสู่มิติใหม่ อันนี้ก็ไม่แปลกครับ ถ้าหาคู่ความขัดแย้งเชิงเทคนิคไม่เจอ ก็ไม่เป็นไรครับ ก็ไล่ดูหลักการการแก้ปัญหาเป็นข้อๆไป ก็อาจทำให้เราปิ้งไอเดียบางอย่างขึ้นได้ ขออภัยที่โจทย์ไม่ชัด โจทย์ข้อนี้สามารถหาความลึกเป็นค่าตัวเลขได้ครับ ความจริงไม่ต้องบอกเพดานบินของเครื่องบินก็ได้ |