ฝึกกระบวนการแก้ปัญหาจากของเล่นพื้นบ้านของไทย
โดย Trizit B - พฤหัสบดี, 24 สิงหาคม 2006, 05:27AM
 

อาทิตย์ก่อน   ไปงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

พบมุมของเล่นพื้นบ้านไทย   ที่น่าสนใจ คือ พญาลืมแลง กับพญาลืมงาย

เพราะมีอักษรตัวโตบนโพสเตอร์ว่า เป็นการฝึกกระบวนการแก้ปัญหา

ว่าจะซื้อมาลองเล่นดู  แต่หมดเสียก่อน   เลยซื้อหนังสือมาศึกษาดู


ตอบ: ฝึกกระบวนการแก้ปัญหาจากของเล่นพื้นบ้านของไทย
โดย Trizit B - พฤหัสบดี, 24 สิงหาคม 2006, 05:28AM
 
พญาลืมงาย หรือพญาลืมแลงเป็นของเล่นฝึกเชาว์ปัญญา จากตำนานมีอยู่ว่ามีพญาคนหนึ่งได้ยินคำร่ำลือของของเล่นชิ้นนี้ จึงอยากทดลองสติปัญญาแต่ถึงอย่างไรก็ไม่สามารถเอาชนะได้ พยายามหาทางเอาชนะให้ได้จนลืมกินข้าวงาย (ข้าวเช้า) และข้าวแลง (ข้าวเย็น)

          ทำจาก

          ไม้ไผ่ทุกชนิด เถาวัลย์ เชือกปอ ไม้อ้อ

http://www.childthai.org/cic3/E-255.htm


ตอบ: ฝึกกระบวนการแก้ปัญหาจากของเล่นพื้นบ้านของไทย
โดย Trizit B - พฤหัสบดี, 24 สิงหาคม 2006, 05:28AM
 
ลองพยายามเอาเชือกที่คล้องอยู่กับไม้ตรงกลางออกมาโดยไม่ต้องถอดจุกปลายทั้ง 2 ครั้งนะครับ
ตอบ: ฝึกกระบวนการแก้ปัญหาจากของเล่นพื้นบ้านของไทย
โดย Trizit B - จันทร์, 21 สิงหาคม 2006, 08:33PM
 

โจทย์ข้อนี้  จะแก้ด้วยการลองถูกลองผิด  ก็ได้     แต่คงใช้เวลานานพอสมควร

ถ้าจะว่าตามแนวทางของทริซ   จะต้องพยายามแปลงโจทย์ให้เป็นโจทย์นามธรรม  แล้วหาเครื่องมือที่เหมาะสมมาแก้เพื่อหาไอเดียที่เป็นคำตอบนามธรรม   จากนั้นจึงเสริมแต่งไอเดียนั้นให้เป็นคำตอบรูปธรรม

ไม่แน่ใจว่า  จะหาเครื่องมือที่เหมาะสมได้หรือไม่    ลองช่วยกันหาหน่อย

http://www.bangkaew.org/elearning/mod/forum/discuss.php?d=32

ตอบ: ฝึกกระบวนการแก้ปัญหาจากของเล่นพื้นบ้านของไทย
โดย Trizit B - พฤหัสบดี, 24 สิงหาคม 2006, 05:30AM
 

ลองดูเฉลยก่อน    แล้วค่อยคิดดูว่าจะหาคำตอบแบบทั่วไปได้ไหม

หรือ จะต้องใช้วิธี Trial and error ลองถูกลองผิดเพียงอย่างเดียว

รอสักครู่   แล้วคลิกที่ปุ่ม Play    ถ้าภาพยังไม่ปรากฏ  ให้คลิกที่ลิงค์นี้

http://cm77.com/cmtv/payaa.wmv

ขอขอบคุณ วิทยุล้านนา

ตอบ: ฝึกกระบวนการแก้ปัญหาจากของเล่นพื้นบ้านของไทย
โดย Trizit B - อาทิตย์, 27 สิงหาคม 2006, 12:21AM
 

โจทย์ข้อนี้   ดูท่าจะยากสักหน่อย

ตนเองก็ยังมองไม่ออกว่า  มันจะมีคำตอบทั่วไปแบบสูตรคณิตศาสตร์ หรือ แนวทาง/เครื่องมือในการแก้ปัญหาที่ไม่ใช่การลองผิดลองถูกหรือเปล่า

แต่ก็พยายามโยงเข้ากับทริซดู

เครื่องมือของทริซอย่างหนึ่งที่น่าจะเกี่ยวข้องคือการใช้ Effects  ซึ่งนอกจากจะใช้ Effects ของผลทางฟิสิกส์และเคมีแล้ว   ยังมีการใช้Effects ของผลทางเรขาคณิตด้วย     การลอดไปลอดมาของห่วงเชือกจนตัวมันสามารถหลุดออกมาจากวงล้อมของโครงไม้ไผ่ได้    ทำให้นึกถึงวิชายากๆที่เคยเรียนไม่ค่อยรู้เรื่องในอดีต  นั่นคือ วิชาโทโปโลยี (Topology) ซึ่งเป็นวิชาที่พูดถึงโครงสร้างทางเรขาคณิตโดยเน้นเรื่องการเชื่อมโยงระหว่างเส้นและพื้นผิว  โดยไม่สนใจขนาดและรูปร่าง   เมื่อมองจากนักโทโปโลยีแล้ว  ถ้วยกาแฟกับขนมโดนัท นั้นไม่มีอะไรต่างกัน  สามารถดึงยืดพื้นผิวให้มีรูปร่างให้เป็นถ้วยกาแฟหรือขนมโดนัทก็ได้
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/2/27/Homeo_tasse.png

ตัวอย่างอันหนึ่งของรูปทรงเรขาคณิตแบบโทโปโลยีที่คุ้นตา คือ Möbius strip or Möbius band ซึ่งมีพื้นผิวเพียงด้านเดียว   ลากเส้นยังไงก็เขียนวนได้หมดโดยไม่ต้องยกปากกา
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/d/d9/M%C3%B6bius_strip.jpg/250px-M%C3%B6bius_strip.jpg

เครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการแก้ปัญหาโครงสร้างทางเรขาคณิตที่เน้นเรื่องการเชื่อมโยงระหว่างเส้นและพื้นผิว ที่ถูกนำมาใช้คือ เรื่องของ Set และ Graph Theory

โจทย์ยุคต้นๆที่ถือว่าเป็นต้นกำเนิดของวิชาโทโปโลยีนั้น คือ Seven Bridges of Königsberg
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/5/5d/Konigsberg_bridges.png

ถ้าเปรียบเป็นกรุงเทพฯที่มีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน   แล้วมีเกาะใหญ่กลางแม่น้ำอยู่ 2 เกาะ  มีสะพานเชื่อมโยงเกาะกับเกาะและเกาะกับสองฟากของแม่น้ำทั้งหมด 7 แห่ง

ถามว่า ถ้าต้องการเดินข้ามสะพานให้ครบทั้ง 7 สะพานแล้วกลับมาที่เดิมโดยไม่ข้ามสะพานใดซ้ำ  จะต้องเดินอย่างไร 

มีผู้พยายามทดลองเดินแล้วเดินอีก  แต่ก็ต้องข้ามสะพานซ้ำอยู่ดีถึงจะกลับมาจุดตั้งต้นได้

ตอบ: ฝึกกระบวนการแก้ปัญหาจากของเล่นพื้นบ้านของไทย
โดย Trizit B - อาทิตย์, 27 สิงหาคม 2006, 12:56AM
 

ในปี 1736  , นักคณิตศาสตร์ชื่อ Euler ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า มันเป็นไปไม่ได้

In 1736, Leonhard Euler proved that it was not possible.

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/9/91/7_bridges.svg/179px-7_bridges.svg.png   http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/6/61/Konigsburg_graph.svg/180px-Konigsburg_graph.svg.png

โดยเขาได้แปลงเกาะและฝั่งให้เป็นจุด  4 จุด เชื่อมโยงด้วยสะพานที่แปลงให้เป็นเส้น  7 เส้น โดยไม่สนใจขนาดและรูปร่าง  จะเห็นว่า มี 3 จุดที่มีเส้นสัมผัสอยู่ 3 เส้น  และ มี 1 จุดที่มีเส้นสัมผัสอยู่ 5 เส้น    Euler พิสูจน์ได้ด้วย Set และ Graph Theory ว่าการจะเดินข้ามสะพานให้ครบทั้ง 7 สะพานแล้วกลับมาที่เดิมโดยไม่ข้ามสะพานใดซ้ำได้นั้น  จะต้องไม่มีจุดใดๆที่มีเส้นสัมผัสเป็นเลขคี่    ดังนั้นโจทย์ข้างบนมีจุดที่มีเส้นสัมผัสเป็นเลขคี่อยู่ถึง 4 จุด  จึงเป็นไปไม่ได้

แต่ถ้ามีการสร้างสะพานเพิ่มเติมแล้วปรับโครงสร้างทางเรขาคณิตให้ไม่มีจุดใดๆที่มีเส้นสัมผัสเป็นเลขคี่   ก็จะสามารถเดินย้อนกลับมาได้โดยไม่ข้ามสะพานซ้ำ  แต่ก็ไม่ได้บอกอยู่ดีว่า ต้องเดินยังไง   น่าจะมีวิธีการแทนการลองผิดลองถูก    คล้ายกับการให้คอมพิวเตอร์เดินหมากรุกแข่งกับคน    น่าจะสร้างอัลกอลิซึมที่เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาได้

เราอาจใช้รูปแบบ( Pattern)ของการแก้ปัญหาในอดีตดังกล่าวข้างต้น ไปพิสูจน์โจทย์ที่เป็นเรื่องของโครงสร้างทางเรขาคณิตดังเช่น พญาลืมแลง พญาลืมงาย ว่า มันเป็นไปได้หรือไม่     ก่อนที่จะโดนหลอกให้นั่งลองผิดลองถูกจนลืมกินข้าวกินปลา  

ใครพิสูจน์ได้  ช่วยบอกด้วย

ตอบ: ฝึกกระบวนการแก้ปัญหาจากของเล่นพื้นบ้านของไทย
โดย Trizit B - พุธ, 1 พฤศจิกายน 2006, 04:15AM
 

รู้สึกว่าที่พันทิปจะมีคนช่างคิดมากเหมือนกัน


    ความคิดเห็นที่ 5

    หยอกเย้า คิดไม่ออก..วุ๊ย.

    จากคุณ : .. (ศิษย์อาจารย์หวง) - [ 27 ส.ค. 49 19:33:06 ]
 
 

    ความคิดเห็นที่ 6

    ปัญหาทาง topology อีกอันที่น่าสนใจ
    ใส่เสื้อพละ โดยถอดเสื้อนักเรียนหลังใส่เสื้อพละ ; )


    จากคุณ : Duke! - [ 27 ส.ค. 49 20:24:22 ]
 
 

    ความคิดเห็นที่ 7

    แบบนี้ได้ไหม

     
     


    จากคุณ : รัชชล - [ 27 ส.ค. 49 20:28:49 ]
 
 

    ความคิดเห็นที่ 8

    เป็นของเล่นพื้นบ้านของไทยเราหรือครับ ดีจัง ผมไม่เคยรู้จักมาก่อนเลยน่าอายเนอะ 5555+ เด็กอ่อน
    ป.ล.อยากเล่นง่ะ แต่คงคิดม่ายออก งุงิ


    จากคุณ : กลับมาแล้วคนดี - [ 27 ส.ค. 49 20:34:48 ]
 
 

    ความคิดเห็นที่ 9

    วาดตาม topology ก็เป็นแบบนี้

     
     


    จากคุณ : ผลึกความคิด - [ 27 ส.ค. 49 20:37:23 ]
 
 

http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2006/08/X4660010/X4660010.html

    ความคิดเห็นที่ 4

    เอาเชือกออกยางงายอ่ะ...

    จากคุณ : .. (ศิษย์อาจารย์หวง) - [ 27 ส.ค. 49 19:29:55 ]
 
 

ตอบ: ฝึกกระบวนการแก้ปัญหาจากของเล่นพื้นบ้านของไทย
โดย Trizit B - อังคาร, 29 สิงหาคม 2006, 05:07AM
 

ในขณะที่ห้องวิชาการด็อตคอมมีแต่คนอ่าน   ไม่มีคนตอบ

แต่ก็ต้องขอบคุณที่ตามมาอ่านถึงชุมชนผู้สนใจทริซประเทศไทยที่นี่  ทำให้ Read Count เพิ่มขึ้นสูง

http://www.vcharkarn.com/include/vcafe/showkratoo.php?Cid=105&Pid=58564

ตอบ: ฝึกกระบวนการแก้ปัญหาจากของเล่นพื้นบ้านของไทย
โดย Trizit B - อังคาร, 29 สิงหาคม 2006, 05:18AM
 

ขออนุญาตเอาเฉลยมาให้ดูกัน


ตอบ: ฝึกกระบวนการแก้ปัญหาจากของเล่นพื้นบ้านของไทย
โดย Trizit B - อังคาร, 29 สิงหาคม 2006, 05:19AM
 

โจทย์โทโปโลยีอีกข้อหนึ่ง


ตอบ: ฝึกกระบวนการแก้ปัญหาจากของเล่นพื้นบ้านของไทย
โดย Trizit B - อังคาร, 29 สิงหาคม 2006, 05:24AM
 

เราสามารถเลื่อนลูกไม้มาอยู่ฝั่งเดียวกันได้  โดยการลอดเชือกไปมา

คำถามที่น่าคิดก็คือ   ถ้ามี 3 ช่อง  และ ลูกไม้อยู่ช่องละอัน  จะเป็นไปได้ไหมที่จะเลื่อนลูกไม้มาอยู่ฝั่งเดียวกันให้หมด ?


ตอบ: ฝึกกระบวนการแก้ปัญหาจากของเล่นพื้นบ้านของไทย
โดย Trizit B - พุธ, 1 พฤศจิกายน 2006, 04:18AM
 

เครื่องมือของทริซอย่างหนึ่งที่น่าจะเกี่ยวข้องคือการใช้ Effects  ซึ่งนอกจากจะใช้ Effects ของผลทางฟิสิกส์และเคมีแล้ว   ยังมีการใช้Effects ของผลทางเรขาคณิตด้วย 

ดูตัวอย่างของ การใช้Effects ของผลทางเรขาคณิต ได้ที่กระทู้ โจทย์ของ TRIZ เพื่อพัฒนานักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ ข้อที่ 4. จะวัดความลึกของแม่น้ำแบบง่ายๆได้อย่างไร