ตอบ: โจทย์ของ TRIZ เพื่อพัฒนานักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ ข้อที่ 3. จะรู้ได้ไงว่าทางด่วนไม่มีการทรุดตัว | |
โจทย์เดิมของอัลต์ชูลเลอร์จะเป็นหอคอยสูงใจกลางเมืองโดยมีภูเขาสูงที่อยู่ใหล้ๆเป็นระดับอ้างอิง แต่มีตึกสูงมาบังเสียก่อน เลยต้องใช้สายยางเติมน้ำลากยาวมาอย่างที่คุณวิสันต์บอก อัลต์ชูเลอร์เป็นคนที่ไม่หวงวิชา อย่างที่ท่านบอกไว้ใน ...Moreover, while TRIZ developer G.S. Altshuller was still alive, he repeatedly stated that TRIZ, as a science, must belong to all. He said that TRIZ must have no limitations. It is impossible to concentrate a single, authentic model in one pair of hands. He believed the monopolization of TRIZ to be unallowable.....(http://www.bangkaew.org/elearning/mod/forum/discuss.php?d=11) แต่ไม่แน่ใจว่า ลูกศิษย์เอกทั้งหลายของท่าน( TRIZ Master )ที่ไปหากินอยู่ในประเทศทุนนิยมอย่างในยุโรปและอเมริกา จะมาอ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของไอเดียต่างๆหรือเปล่า ก็เลยต้องดัดแปลงโจทย์ให้สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบัน ที่สำคัญ โจทย์ข้อนี้ไม่ได้ไปตั้งเงื่อนไขว่ามีภูเขาสูงอยู่ใกล้ๆหรือมีตึกสูงบัง เพื่อให้ผู้อ่านได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของตนเองได้อย่างอิสระเต็มที่ ลองคิดดูนะครับ นอกจากวัดด้วยระดับน้ำแล้ว จะมีวิธีพิศดารอย่างอื่นบ้างไหม จะก้าวพ้นระดับมัธยมก็ได้ ไม่ว่ากัน |
ตอบ: โจทย์ของ TRIZ เพื่อพัฒนานักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ ข้อที่ 3. จะรู้ได้ไงว่าทางด่วนไม่มีการทรุดตัว | |
คุณวิสัน ถ้ามีเวลา ลองแวะมาคุยกันหน่อยที่งาน TPA TRIZ TALK ครั้งที่ 2 เรื่อง 40 หลักการสร้างสรรค์นวัตกรรมของ TRIZ และการประยุกต์ใช้หลักการของ TRIZ ในการแก้ปัญหาทางด้านบริหาร วัน ศุกร์ที่ 1 กันยายน 2549 เวลา 13.00-16.30 น . ณ ห้องสัมมนา สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี ( ไทย - ญี่ปุ่น ) ซอยพัฒนาการ 18 ถ . พัฒนาการ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กทม . ดูรายละเอียดที่ http://www.bangkaew.org/elearning/mod/forum/view.php?id=15 หรือ อีเมล์มายัง |
ตอบ: โจทย์ของ TRIZ เพื่อพัฒนานักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ ข้อที่ 3. จะรู้ได้ไงว่าทางด่วนไม่มีการทรุดตัว | |
ช่ายเลยครับ ผมค่อยข้างชื่นชมกับกระบวนการคิดของคุณ Wison ถ้ามีเวลาอาจจะได้พบกันที่ TRIZ Talk 2 เช่นกัน |