ทุกท่านเคยประสพปัญหานี้ไหมครับ เวลาไปซื้อของตามห้าง Big C, Lotus หรือ คาร์ฟูร์ ช่วงที่คนเยอะๆ แล้วรอจ่ายตังค์ จะพบว่าต้องรอคิวนานเหลือเกิน เห็นเขาทำช่องจ่ายเงินตั้ง 20-30 ช่อง แต่ก็ดันเปิดใช้ไม่กี่ช่อง คิวก็ยาวเหยียด แป๊ปๆก็มีไฟกระพริบมีปัญหา ก็ต้องรออีก แถมบางคนจ่ายบัตรเครดิต ยิ่งรอนานอีก พนักงานก็จัดของใส่ถุงไม่ได้ดังใจ ใส่ของสด(เปียก)ในถุงของแห้ง แต่บางช่วง แหมเห็นพนักงานยืนว่างเม้าท์กระจาย ไม่มีลูกค้าแต่ก็ดันเปิดหลายช่อง ดูแล้วช่างเซ็งจริงๆ โจทย์ข้อนี้ ผมยืนคิดขณะยืนเซ็งรอคิวอยู่ที่ Big C ราชดำริ (ขออภัยที่เอ่ยนาม เห็นพักนึงเคยมีทำโครงการแคชเชียร์มือไว แข่งกันว่าใครทำสถิติจำนวนชิ้นต่อนาทีได้สูงสุด แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไร idea พรรค์นี้คงมาจาก style ปกติของผู้บริหาร ชอบโทษว่าช้าเพราะพนักงาน ไม่ได้คิดว่า 80% ของปัญหาเกิดจากระบบ ซึ่งตัวเองต้องรับผิดชอบ) เลยลองสมมติว่า ถ้าตัวเองเป็นเจ้าของห้างกำลังจะสร้างใหม่ สมมติชื่อ โลตุ๊ด แล้วกัน จะมีปัญญาทำได้ดีกว่านี้ไหม โจทย์ : ถ้าท่านเป็นเจ้าของห้างโลตุ๊ด จะออกแบบระบบ cashier ยังไงที่ทำให้ดีกว่านี้ ใช้คนน้อยกว่า ประหยัดกว่า มีประสิทธิภาพกว่า เร็วกว่า และไม่น่าทำให้ลูกค้าลดความพึงพอใจลง โจทย์ข้อนี้เป็นปัญหาในระดับระบบเลย มีตัวประกอบเยอะแยะ คงมีอะไรสนุกแน่ๆ ข้อห้าม : ห้ามใช้ RFID
เช่นเคย ผมคิดคำตอบของผมไว้แล้ว ปลายสัปดาห์หน้าจะมาบอก แต่ก็อยากฟังท่านอื่นบ้างว่ามีวิธีคิดยังไง ช่วยกันคิดหน่อยนะครับเพื่อพัฒนา TRIZ ในบ้านเรา หวังว่ากระทู้คงไม่เงียบเหงาอีกนะครับ |