ขอเชิญร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ Contemporary TRIZ for Product Planning & Development | |
ขอเชิญร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ Contemporary TRIZ for Product Planning & Development จัดโดย ฝ่ายการศึกษาและฝึกอบรม สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) โดยความร่วมมือของ มหาวิทยาลัยซันโน ประเทศญี่ปุ่น และ สมาคมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ญี่ปุ่น-ไทย (JTECS)
หลักการและเหตุผล TRIZ เป็นคำย่อในภาษารัสเซียของทฤษฎีการแก้ปัญหาเชิงประดิษฐ์คิดค้น (Theory of Inventive Problem Solving) คิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียชื่อ Genrich Altshuller เมื่อปี ค.ศ. 1946 โดยการค้นคว้าและวิเคราะห์สิทธิบัตรต่างๆ กว่า 2 ล้านฉบับ พัฒนาขึ้นมาเป็นเครื่องมือและฐานความรู้ต่าง ๆ ในการแก้ปัญหาทางเทคนิคซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และการปรับปรุงกระบวนการผลิต ภายหลังการล่มสลายของระบบสังคมนิยมในรัสเซีย องค์ความรู้ของ TRIZ ได้ถูกเผยแพร่เข้าไปสู่ยุโรปและอเมริกา มีบริษัทใหญ่ๆ เช่น GM , Ford , Boeing, etc นำไปใช้เป็นจำนวนมาก และต่อมาได้ถูกเผยแพร่เข้าสู่เอเชียโดยมีหลายๆประเทศได้นำ TRIZ ไปใช้ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม เป็นต้น ญี่ปุ่นเริ่มนำ TRIZ เข้ามาเผยแพร่ในปี 1997 และมีการจัด TRIZ Symposium ครั้งแรกในปี 2005 สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) ได้มองเห็นความสำคัญของ TRIZ ในฐานะที่เป็นองค์ความรู้ใหม่ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยในเวทีการค้าโลก จึงได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ TRIZ จากมหาวิทยาลัยซันโน ประเทศญี่ปุ่นมาเปิดคอร์สอบรมด้าน Classical TRIZ และ Contemporary TRIZ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับความสนใจจากสมาชิกและภาคอุตสาหกรรมเป็นอย่างดี ในปีนี้ สมาคมฯ จึงได้วางแผนเชิญผู้เชี่ยวชาญ TRIZ จากมหาวิทยาลัยซันโน มาอีกครั้งหนึ่ง โดยจะมาบรรยายในเรื่อง Contemporary TRIZ for Product Planning and Development
วัตถุประสงค์ 1. ได้รับแนวคิด เทคนิควิธีการและองค์ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับ TRIZ 2. ได้เรียนรู้วิธีการประยุกต์ใช้ TRIZ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และการปรับปรุงกระบวนการผลิต ตลอดจนนำไปใช้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ หัวข้ออบรมI. Introduction to the Contemporary TRIZ 1. Definition of Some TRIZ terms 2. Six premises of the Contemporary TRIZ 3. Structure of the Contemporary TRIZ 4. A sample steps of using Contemporary TRIZ for Product Planning 5. Differences between traditional future prediction methods II. Contemporary TRIZ for Product Planning and Development Stage 1 Understanding the basic functions of the future product Stage 2 Analysis of the Market Stage 3 Analysis of evolutionary resources Stage 4 Writing scenarios of the systems evolution Stage 5 Problem Solving to realize the future product
กำหนดการอบรม วันที่ 26 29 กันยายน 2549 รวม 4 วัน ณ ห้องอบรม สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี(ไทย-ญี่ปุ่น) พัฒนาการ 18
วิทยากรและผู้เชี่ยวชาญ 1. Mr. Kurosawa Shinsuke TRIZ Specialist certified by TRIZ Master, Senior Director, TRIZ Promotion Section, The SANNO Institute of |