สร้างสรรค์ความคิด พิชิตปัญหา ( Triz it ! ) ตอนที่ 1 จะวัดความสูงของเพดานถ้ำได้อย่างไร | |
วันก่อนได้ดูรายการ ถ้าคุณแน่ ? อย่าแพ้ ป.4! ของช่อง 3 แล้ว ทำให้นึกถึง อัลต์ชูลเลอร์ นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซีย ผู้ก่อตั้ง TRIZ (ทฤษฎีการแก้ปัญหาเชิงประดิษฐ์คิดค้น) ที่พยายามถ่ายทอดวิธีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ไปสู่เยาวชนชาวรัสเซีย โดยการตั้งโจทย์ให้เด็กคิด ปัญหาบางอย่างที่ผู้ใหญ่คิดไม่ออกสามารถถูกแก้ได้ด้วยวิธีง่ายๆ โดยใช้ความรู้และหลักการทางวิทยาศาสตร์ของม.ต้น มาใช้ในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เพื่อการแก้ปัญหา ถ้าจะเรียกให้ทันยุคทันสมัยก็น่าจะเป็นว่า ถ้าคุณแน่ ? อย่าแพ้ ม.ต้น เพราะความรู้และหลักการทางวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เราจะเริ่มเรียนกันใน ม.ต้น อัลต์ชูลเลอร์มองว่าการสอนหนังสือแบบให้เด็กท่องจำอย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้เด็กฉลาดขึ้นเลย เขาพยายามให้เด็กได้ลองใช้ความรู้ที่เรียนมาในการแก้ไขปัญหาในชีวิตจริงเพื่อให้เด็กได้เข้าใจ และตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งที่เรียน |
ตอบ: สร้างสรรค์ความคิด พิชิตปัญหา ( Triz it ! ) ตอนที่ 1 จะวัดความสูงของเพดานถ้ำได้อย่างไร | |
ปากกาด้ามเดียว ยืนเล็งแนวราบ วัดระยะ แล้ว ตั้งขึ้น นับระยะ จากแนวตั้ง.... |
ตอบ: สร้างสรรค์ความคิด พิชิตปัญหา ( Triz it ! ) ตอนที่ 1 จะวัดความสูงของเพดานถ้ำได้อย่างไร | |
จากประสพการณ์ที่เคยร่วมใน webboard นี้มา ก็พอคาดเดาได้อยู่แล้วว่าคงไม่มีคนมาตอบ ครั้นจะทิ้งเอาไว้อย่างนี้ก็ยิ่งไม่เกิดประโยชน์อะไร ในเมื่อเปิดประเด็นถามแล้วผมก็ขอตอบให้จบๆไป ถามเองตอบเอง รู้สึกสมเพชตัวเองจริงๆ นิสัยการแก้ปัญหาของผม จะยึดหลัก 3 ข้อ คือ 2. ต้องถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ หรือสมมติฐานที่ใช้น่าจะเป็นไปได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ ไม่เพ้อเจ้อ คำตอบข้อแรก : อาจมีคำถามในใจบ้าง ก็จะถามและตอบให้เลย จริงๆต้องขอบคุณอาจารย์ Trizit ที่เป็นคนแนะนำวิธีใช้สามเหลี่ยมซ้อนแบบนี้ รายละเอียดดูได้จากกระทู้วัดความลึกแม่น้ำ |
ตอบ: สร้างสรรค์ความคิด พิชิตปัญหา ( Triz it ! ) ตอนที่ 1 จะวัดความสูงของเพดานถ้ำได้อย่างไร | |
ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแสดงความคิดสร้างสรรค์ครับ คำตอบที่อัลต์ชูลเลอร์ให้ไว้ คือ ใช้ลูกโป่งสวรรค์ผูกเชือกให้ลอยขึ้นไปสุดเพดานถ้ำ ก็สามารถวัดความสูงของถ้ำได้ จากความยาวของเชือก ซึ่งเด็กบางคนอาจตอบได้จากประสบการณ์โดยไม่ต้องเข้าโรงเรียน เด็กบางคนอาจใช้ความรู้ที่เรียนมาในเรื่องของแรงลอยตัวมาตอบได้ คุณ ANURUK KASORN ใช้โคมลอย ซึ่งให้ทั้งแรงลอยตัวและแสงสว่างส่องนำทาง ก็เป็นความคิดต่อยอดที่ดีครับ น้องเพนกวินใช้เครื่องมือต่างๆที่มีอยู่ในกระเป๋าไม่ว่ากระจกเงา ไม่บรรทัด มาช่วยในการแก้ปัญหา ก็ถือว่าเป็นการใช้ทรัพยากร(Resources)ที่มีอยู่มาใช้ในการแก้ปัญหา อัลต์ชูลเลอร์แนะนำว่าถ้าเราสามารถหาใช้ทรัพยากร(Resources)ที่มีอยู่แล้วในระบบมาแก้ปัญหาได้ ก็ยิ่งดี ไม่ต้องเปลืองทรัพยากรจากภายนอก เคยมีนักเรียนชั้นประถมของโรงเรีบยบ้านเขาลูกโล้ จ.อุทัยธานี ตอบโจทย์ข้อนี้ว่า ใช้คนต่อตัวขึ้นไปให้สูงจนถึงเพดานถ้ำ ก็สามารถวัดความสูงของถ้ำได้ ซึ่งถือว่าเป็นคำตอบที่ดีมากอันหนึ่ง เพราะเป็นการใช้ทรัพยากร(Resources)ที่มีอยู่แล้วในระบบมาแก้ปัญหา คือ ตัวนักเรียนนั่นเอง แต่คงตัองตั้งสมมุติฐานว่า เด็กนักเรียนเหล่านี้ ได้ฝึกต่อตัวกันมาอย่างช่ำชอง ไม่พลัดตกลงมาเสียก่อน ต้องถือว่าคำตอบทุกคำตอบมีส่วนถูกครับ ท่านที่ตอบท่านใดที่ยังไม่ได้รับหนังสือ TRIZ ข้างบน ช่วยบอกด้วยชื่อ-ที่อยู่ด้วยครับ อ.ธนะศักดิ์ จะรีบส่งไปให้ |