วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยี | |
กรณีศึกษา : การพัฒนาจักรยาน เริ่มจากทำเป็นม้าไม้ใส่ล้อใช้เท้าดันกับพื้น เวลาเลี้ยวต้องเอนตัวไปข้างหลังเพื่อยกล้อหน้า ต่อมา มีการปรับปรุงใส่พวงมาลัยให้สามารถเลี้ยวได้ http://www.maxime-verlag.de/presse_Drais/2005_01_29newscientist.html |
ตอบ: วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยี | |
ต่อมา มีการปรับปรุงระบบพลังงานจากใช้เท้าดันกับพื้น มาเป็น ใช้เท้าถีบที่ปั่นกงล้อที่ติดกับล้อหน้า |
ตอบ: วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยี | |
เพื่อให้ความเร็วสูงขึ้น ได้มีการทำล้อหน้าให้ใหญ่ขึ้น เป็นที่นิยมอยู่พักใหญ่ |
ตอบ: วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยี | |
แต่เนื่องจากไม่ปลอดภัยและขีดจำกัดของความยาวของช่วงขา ไม่สามารถทำให้ล้อใหญ่ไปกว่านี้ได้ ได้มีการพัฒนาระบบโซ่และเฟืองทดขึ้นมา |
ตอบ: วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยี | |
ต่อมาได้มีการปรับปรุงระบบเฟีองทดให้เป็นระบบเกียร์ที่สามารถปรับความเร็วได้หลายระดับ http://www.ibike.org/index.htm |
ตอบ: วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยี | |
มีผู้นำไปประดิษฐ์เป็นจักรยานล้อเดียว |
ตอบ: วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยี | |
แล้วใช้ระบบโซ่และเฟืองทดเพื่อเพิ่มความเร็ว |
ตอบ: วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยี | |
บางคนก็คิดนอกกรอบ |
ตอบ: วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยี | |
ท่านคิดว่าจักรยานแคระคันนี้ อยู่ในขั้นตอนใดของวิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยี(ของจักรยาน) |
ตอบ: วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยี | |
ความสมดุล และการถ่ายเทน้ำหนักเพื่อนำไปสู่การเคลื่อนที่ |
ตอบ: วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยี | |
เรื่องพวกนี้ขอแนะนำ www.howstuffworks.com มีให้ดูอีกมาก |
ตอบ: วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยี | |
เราสร้างจักรยานตามโจทย์ของผู้บริโภค และแก้ปัญหาจักรยานแบบดั้งเดิม อมรชัย ชัยรัตน์ ผู้ผลิต จักรยานแคระ DWARF BIKE ไม่ต่างกับจักรยานทำมือยี่ห้ออื่น Dwarf Bike เกิดจากความท้าทายและอยากลอง อมรชัย ชัยรัตน์ เจ้าของบริษัท ช. ฐิติชัย จำกัด ผู้ชอบเครื่องยนต์กลไกเป็นทุนเดิม เล่าถึงจุดเริ่มต้นว่ามาจากการท้าทายกับเพื่อนเรื่องการสร้างจักรยานล้อเดียวที่ขี่ได้ เขาทดลองทำโดยซื้อเฟรมจักรยานเด็กเก่า ๒ คันมาดัดแปลงเป็นจักรยานคันเล็กทรงแปลกตา ให้ชื่อว่าจักรยานแคระ อมรชัย กับ จักรยานแคระ จักรยานแฮนด์เมดแบบแรกที่เขาผลิตขึ้น ด้านหลังคือภายในโรงงานสร้างจักรยานขนาดเล็กของเขาย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งวันนี้ผลิตจักรยานแฮนด์เมดตามคำสั่งซื้อและโจทย์ที่แตกต่างกันของลูกค้าแต่ละเจ้า แนวคิดมาจากจักรยานล้อเดียวของนักเล่นกายกรรมที่หกหน้าหกหลังได้ ผมเอาล้อเล็ก ๆ ๒ ล้อมาชิดกัน แก้ปัญหาวงเลี้ยวด้วยการใช้ระบบคันชัก ให้เฟืองและบันไดมาอยู่ด้านหน้า ส่วนคนขี่ต้องนั่งบนอาน จับแฮนด์ที่สูงชะลูดจนคล้ายกับลอยตัวปั่นอยู่เหนือล้อ จากจักรยานต้นแบบ อมรชัยพัฒนารูปทรงให้สวยงามขึ้นและลดจุดบกพร่อง เช่น เพิ่มจุดบรรทุกสิ่งของ ใส่กลไกปรับความสูง ฯลฯ จนเป็นจักรยานแคระสำหรับวางขายรุ่นแรกเมื่อปี ๒๕๔๑ อมรชัยบอกว่าจักรยานแคระขี่ไม่ยาก เพียงแต่ต้องซ้อมในช่วงแรก เมื่อจับจังหวะได้ ก็ขี่ได้ไม่ต่างกับจักรยานปรกติ จักรยานม้วน จักรยานแฮนด์เมดอีกประเภทที่อมรชัยผลิตขึ้นเพื่อแก้ปัญหาข้อพับหลวมของจักรยานพับที่วางขายทั่วไปในตลาด (เมื่อกางออกจะเป็นดังภาพด้านบนของบทความ) ดูราวกับความคิดสร้างสรรค์ของชายผู้นี้จะไม่มีวันหมด ๒ ปีต่อมา อมรชัยสร้าง จักรยานม้วน เพื่อแก้ปัญหาจักรยานพับที่พับเก็บลำบากและเมื่อใช้งานไปนาน ๆ บานพับก็มักหลวม ความยากคือการคิดรูปแบบบานพับ ผมใช้เวลาเป็นปีถึงได้คำตอบว่าต้องไม่มีกลไกล็อก แบ่งพับเป็น ๓ ตอนคือ คอหน้า แฮนด์ และลำตัว ทั้งหมดพับเสร็จใน ๑๐ วินาที เมื่อใช้ก็แค่กางออก ตามด้วย สามล้ออเนกประสงค์-ท้ายรถบรรทุกของได้ เข้าโค้งไม่พลิกคว่ำ สามล้อสุขภาพ-เหมือนนั่งโซฟาขี่จักรยาน จักรยานครอบครัว-จักรยาน ๒ ตอน ผู้ขี่ ๒ คน ผู้โดยสาร ๑ คน เขาบอกว่าผู้อุดหนุนส่วนใหญ่เป็นคนที่ชอบความแปลก อมรชัยได้รับสิทธิบัตรเรื่อง ระบบโซ่ และ คันชัก ซึ่งทั่วโลกมีเพียง ๕ สิทธิบัตรสำหรับจักรยาน และเขาเป็นเพียงเจ้าเดียวที่นำมาผลิตจักรยานจำหน่าย โดยตั้งใจจะสร้างจักรยานแบบใหม่ ๆ ออกมาให้ได้ทุกปี ผมพยายามออกแบบจักรยานเพื่อตอบสนองความต้องการผู้ใช้ อยากให้คนติดตามว่าเราจะผลิตอะไรออกมาอีก ไม่เคยคิดจะผลิตขายแข่งกับจักรยานยี่ห้อดัง หวังว่าสักวันลูกค้าจะเห็นถึงความตั้งใจของเรา และผมภูมิใจว่าคนไทยทำได้ อมรชัยยอมรับว่าสิ่งที่เขาแก้ไม่ตกมีปัญหาเดียว คือคนไทยไม่เชื่อใจสินค้าไทย ปัจจุบันเขามีรายได้หลักมาจากการรับผลิตจักรยานตามคำสั่งลูกค้าต่างประเทศ ผมถึงตั้งชื่อยี่ห้อว่า Dwarf Bike เพราะในประเทศนี้ถ้าคุณผลิตสินค้ายี่ห้อคนไทยเมื่อไร คุณเจ๊งเมื่อนั้น Dwarf Bike โทร. ๐๘-๙๘๘๐-๘๖๗๕ เว็บไซต์www.InnovativeBike.com เรื่อง : สุเจน กรรพฤทธิ์ ภาพ : บันสิทธิ์ บุณยะรัตเวช ตีพิมพ์ใน นิตยสาร สารคดี ฉบับที่ 333 http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=1105497&group=2&month=06-2013&date=11 Create Date : 11 มิถุนายน 2556 3 comments Last Update : 11 มิถุนายน 2556 6:25:20 น. Counter : 1427 Pageviews |