รูปภาพของTriZit  Benjaboonyazit
ตอบ: จะประหยัดพลังงานแสงสว่างในอาคารได้อย่างไร
โดย TriZit Benjaboonyazit - อังคาร, 10 พฤศจิกายน 2009, 12:36PM
 

เฉลย  
        เมื่อมองในมุมมองของ TRIZ     ตัวอย่างนี้เป็นโจทย์ที่ใช้เครื่องมือและหลักการของ TRIZ หลายๆอย่างมาผสมผสานกันให้เกิดไอเดีย   โจทย์คือต้องการประหยัดพลังงานของไฟแสงสว่างในอาคาร    ซึ่งไฟส่องสว่างนี้เป็นฟังชันก์ที่ก่อประโยชน์   ปัญหาคือ จะปรับปรุงฟังก์ชันที่ก่อประโยชน์นี้ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นได้อย่างไร   ซึ่งเครื่องมือช่วยระดมสมอง(Guided Brainstorming Toolkit)ได้รวบรวมหลักการเชิงประดิษฐ์คิดค้นต่างๆไว้เป็นแนวทางให้เราสร้างสรรค์ความคิดดังตารางข้างล่างนี้
 
         จะเห็นว่าตัวอย่างนวัตกรรมนี้สอดคล้องกับแนวทางการใช้ทรัพยากรด้านพลังงานที่มีอยู่แล้วในสภาพแวดล้อม(คือแสงแดด)มาปรับปรุงฟังก์ชันที่ก่อประโยชน์นี้ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

         ปัญหาที่ตามมาคือ จะนำแสงแดดเข้ามาในอาคารได้อย่างไร   ตัวอย่างนวัตกรรมนี้สอดคล้องกับแนวทางการใช้ Effects และ Inventive Principles ของ TRIZ คือ ใช้ Effects การสะท้อนแสงของกระจก และ ใช้ Inventive Principles ข้อที่ว่าด้วย เปลี่ยนไปสู่อีกมิติหนึ่ง  ทำการเปลี่ยนแปลงลำแสงให้หันเข้าหาอาคารแล้วกระจายไปในตำแหน่งทีต้องการ

         เมื่อเราทราบหลักการของ TRIZ แล้ว   เราอาจจะหา ทรัพยากร, Effects หรือ หลักการเชิงประดิษฐ์คิดค้นอื่นๆไปใช้สร้างสรรค์ความคิดหาวิธีการแก้ปัญหาในแนวทางอื่นๆได้อีกมาก    ท่านใดมีความเห็นหรือไอเดียดีๆ  ขอเชิญมาร่วมแลกเปลี่ยนกัน